Cách sơ cứu khi bị rắn độc cắn khẩn cấp

Như các bạn đã biết, rắn là một loài động vật rất độc, nó là thủ phạm hình thành các tai nạn bất ngờ cho những người không may. Người không may mắn rắn độc cắn mà không giữ được bình tĩnh và có những phương pháp sơ cứu kịp thời sẽ rất dễ dẫn đến sự ảnh hưởng đến tính mạng chỉ trong một giai đoạn ngắn. Chính bởi vậy bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách sơ cứu khi bị rắn cắn ngay tại nhà như sau.
Cách sơ cứu khi bị rắn độc cắn

Cách sơ cứu khi bị rắn độc cắn

Nhận biết loại rắn

Nhận biết loại rắn

Khi dính rắn cắn nên tìm mọi cách đoán xem đây là loại rắn có độc hoặc không có độc, cố gắng nhận biết hình dạng về loài rắn gì thì càng tốt, để khi tới bệnh viện sẽ có những phương pháp điều trị kịp thời nhất.
Kiểu rắn không có độc: Đây là loài rắn thường, không gây ra các phản ứng cho nạn nhân. Vết cắn loại rắn này thường hằn cả 2 hàm răng với các chấm không to hình vòng cung và đặc biệt không có vết răng nanh.
Loại rắn có độc: Đây là loại rắn rất nguy hiểm và thường tạo ra một số phản ứng ngay lập tức hoặc phát tác sau vài giờ như: miệng mắc cứng lại không há được, mắt mờ, ứ đọng đờm nhớt, khó thở, không thở được, nôn ra máu… Nạn nhân bị rắn cắn vết cắn thường để lại ít dấu răng nhưng đặc biệt sẽ để lại 2 vết răng nanh, mỗi vết răng nanh cách nhau khoảng chừng 5mm và xuất hiện một số vết răng nhỏ.
Khi đã phát hiện được kiểu rắn thì trong bất kì hoàn cảnh nào thì nạn nhân cũng cần giữ được bình tĩnh, không được hoảng sợ, cử động chân tay đặc biệt vùng bị rắn cắn. Vì khi hoạt động sẽ hình thành chất độc đi vào trong người và lan nhiễm nhanh, gây ra các biến thể.

Sơ cứu cho người bị rắn cắn

Xử lý khi bị rắn cắn

  • Sau khi nhận biết vết cắn buộc garô trên vết cắn khoảng từ 3-5cm. Garô có thể dùng bằng các dây có bản lớn, không nên dùng dây bản nhỏ quá, như thế dễ làm tổn thương cho nơi garô. Vùng được garô cần thắt chặt vừa phải, không phải thắt chặt quá và không cần garô lâu quá 30′
  • Rửa sạch vết cắn sau đó đi tới trạm ý tế nhanh nhất, cơ sở y tế gần nhất để được xử lý, nhận dạng là rắn độc thì cũng buộc garô sau đó sử dụng dao rạch nhẹ vết bị rắn cắn thành hình chữ thập (+). chú ý không cần rạch quá sâu để đề phòng rạch vào dây thần kinh, mạch máu hoặc dây chằng…, chỉ phải rạch qua da tới  khi máu chảy được là được. Rạch dài một khoảng tới 2cm và nhớ nên sát trùng trước khi rạch.
  • Nặn máu độc ra ngoài cho tới khi máu tươi chảy ra là được
  • Rửa sạch vết thương sau đó đưa nạn nhân tới cơ sở y tế gần nhất để được chữa bệnh bằng một liệu trình thích hợp.

Rắn là 1 loài động vật rất nguy hiểm, nó là thủ phạm gây ra các tai nạn bất ngờ và khó lường. Rắn có nguy cơ gây từ vong cho người bị cắn bất kì lúc nào và thường là những trường hợp không biết cách xử lý vết rắn cắn. Chính vì thế bài viết này có thể giúp các bạn biết được cách thức sơ cứu lúc bị rắn cắn ngay tại nhà để có thể ứng phó kịp thời khi có người bị rắn cắn.
Xem thêm các bài viết hay về sức khỏe của blog sức khỏe đời sống:

Cách sơ cứu khi bị rắn độc cắn khẩn cấp Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

Đăng nhận xét